พระราม9 แขวงห้วยขวาง 066 115 6837

tsctheskin.ads@gmail.com

ออกกำลังกาย แล้วผมร่วง? 5 อย่างน่ารู้ก่อนเข้ายิมฟิตหุ่น

อ้างอิง American Hair Loss Association 2 ใน 3 ของผู้ชาย มักประสบปัญหาผมร่วงก่อนวัย โดยมักเกิดขึ้นโดยสาเหตุหนึ่ง ก่อนอายุ 35 ซึ่งแม้ว่ามีการพัฒนาทางการแพทย์ และงานวิจัย ก็ยังพบคนผมร่วงเยอะ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการ ออกกำลังกาย และ ผมร่วง ทำให้มีความกังวลกัน

บางคนบอกว่า ออกกำลังกายมากๆ จะทำให้ผมร่วงเยอะ และบางคนก็มีความเชื่อที่ว่า การออกกำลังกาย ทำให้ผมดกดำ – จริงๆแล้ว การออกกำลังกายหนักจนเกินไป และมีสารอาหาร แร่ธาตุที่ไม่เพียงพอ เป็นเหตุที่ทำให้ผมร่วงบางจุด สำหรับผู้ชาย

คำถามก็คือ ออกกำลังกายประเภทไหน? ทำให้ผมร่วงเยอะ และ แบบไหนทำให้ผมหนา? วันนี้เรามีคำตอบกัน

1. เล่นเวทหนักหน่วง ผมร่วงไม่รู้ตัว

ออกกำลังกาย ประเภทเล่น Weight Training มากเกินไป ก็ทำให้ผมร่วงได้ เนื่องจากระดับ Testosterone สูง

ข้อมูลจากคุณหมอ การมีกิจวัตรประจำวัน และ การออกกำลังกาย เป็นปัจจัยสำคัญในเรื่องของผมร่วง และ เป็นวิธีที่ทำให้ผมเจริญงอกงาม หนานุ่นได้เช่นเดียวกัน แต่คำถามคือ การออกกำลังกาย ประเภทไหน ที่ทำให้ดี และ แบบไหนที่ทำให้แย่?

การที่มีเลือดไหลเวียนอยู่บนหนังศีรษะ หนังหัว เป็นการทำให้เส้นผมแข็งแรง โดยมีการวิจัยในปี 2001 อ้างอิง Science Daily กล่าวเอาไว้ว่า การที่ผมร่วงหรือไม่นั้น เกิดจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงรากผม โดยที่ควรมีการออกกำลังกาย หรือ มีกิจกรรมที่ทำให้มีเลือดไปเลี้ยงเส้นผมมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ดี การออกกำลังกายประเภท แอโรบิค หรือ พวก Weight Training การยกเวทแบบหนักหน่วง เป็นผลที่ทำให้ผมร่วงเร็วขึ้น สำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิง

และสาเหตุนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับเลือดไหลเวียน แต่เป็นจำนวนฮอร์โมน Testosterone ที่พุ่งสูงขึ้นจากการออกกำลังกายแบบหนัก รวมถึงการเพิ่มขึ้นของเคมีอีกตัวที่ใช้ชื่อว่า DHT ที่ทำให้ผมร่วงด้วย

การเล่นคาร์ดิโอ จะทำให้ระดับของ DHT ในเลือดลงลง แต่ การเล่นเวทแบบหนัก จะทำให้ปริมาณ Testosterone ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายสูงขึ้น ทำให้ผมร่วงได้มากขึ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรหันไปเล่นสลับกับการ เล่นคาร์ดิโอ แทน

ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ให้มีการวิ่งจ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน หรือ เล่นคาร์ดิโอ ให้บ่อยขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และ ทำให้ ระดับของ DHT ลดลง

2. เล่นคาร์ดิโอ ทำให้ผมร่วงน้อยลง เนื่องจาก Cortisol ลดลง

การเล่น คาร์ดิโอ แบบไม่หนักมากทำให้เกิดการไหลเวียนของเลือดบนหนังศีรษะได้ดีกว่า และทำให้เส้นผมแข็งแรง และ หนาได้

อ้างอิง menshealth.com  ความกังวล และความเครียด เป็นตัวเพิ่มระดับฮอร์โมน Cortisol ในร่างกาย ซึ่งทำให้ระดับฮอร์โมนแปรปรวน ทำให้ผมร่วง หัวล้านได้เร็วขึ้น

ซึ่งตรงกันกับงานวิจัยและศึกษา ในปี 2015 PLOS One ว่า ในผู้ชายที่ฟิต และอายุมากจะมีปริมาณ Cortisol ในร่างกาย 42% น้อยกว่าผู้ที่ไม่มีความฟิตในร่างกาย หรือพูดง่ายๆ ก็คือความฟิต การออกกำลังกายทำให้ระดับ Cortisol ลดลง เป็นผลทำให้ผมร่วงน้อยลง

3. ออกกำลังกาย คือวิธีลดความเครียด และทำให้ผมร่วงช้ากว่า

เป็นเรื่องจริง ที่ได้รับการศึกษามาจากหลายสถาบัน ว่า การออกกำลังกายทำให้ผมร่วงน้อยลง และช้ากว่าเดิม ซึ่งการออกกำลังกายเอาไว้ใช้ต่อสู้กับความเครียด ซึ่ง ความเครียดทำให้เกิดการหลุดร่วงของเส้นผม แม้ว่าจะมีปัจจัยอื่นๆ ในการที่ทำให้ผมหลุดร่วงก็ตาม

อ้างอิง Mayo Clinic การที่ผมร่วงอันเนื่องมาจากความเครียดนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ 3 รูปแบบด้วยกันคือ

  1. Telogen Effluvium – เกิดอาการพัก (Resting Phase) ของรากผม ซึ่งไม่ทำให้ผมงอกใหม่ และทำให้ผมที่ต้องหลุดร่วง ร่วงออกไป ทำให้ผมบางกว่าเดิม
  2. Trichotillomania – เมื่อมีอาการเครียด คนมักจะดึงผมตัวเองเล่น ทำให้ผมหลุดร่วง
  3. Alopecia Areata – เกิดจากการที่ ระบบภูมิคุ้มกันของตัวเอง เข้าทำลายรากผม ซึ่งอาจเกิดจากความเครียดได้

ซึ่งการออกกำลังกายนั้น นอกจากจะทำให้ระดับ Cortisol ลดลง DHT ต่ำกว่าปกติ แล้ว ยังสามารถทำให้สมองหลั่งสาร Endorphins เพื่อทำให้หลับได้ดีกว่าเดิม และ ทำให้ลดความเครียดลงได้ (อ้างอิง Anxiety & Depression Association of American)

4. แต่เดี๋ยวก่อน ออกกำลังกายมากไป ทำให้ผมร่วงได้

การออกกำลังกายมากเกินไป ทำให้ร่างกายรู้สึกเครียดได้

ไหนบอกว่าการออกกำลังกายทำให้ผมไม่ร่วง? แต่ทำไมออกเยอะ แล้วผมร่วงได้? คำตอบง่ายมากในเรื่องนี้ คือการที่ออกกำลังกายมากเกินไป จะทำให้ วงจรอายุของเส้นผมเข้าสู่ Telogen Phase เร็วขึ้น อันเนื่องมาจาก ร่างกายรู้สึกว่าการออกกำลังกายเยอะเกินไปเป็นเรื่องเครียด และมีความตึงเครียดสูง

คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกาย

  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนหลังจากออกกำลังกาย เนื่องจากน้ำร้อนจะทำให้ หนังหัวแห้ง และ อักเสบได้
  • ไม่สระผมนานเกินไป และควรใช้ครีมนวดผมบ้าง
  • รับประทานอาหารให้ครบเพื่อชดเชย สิ่งที่สูญเสียไปจากการออกกำลังกาย เช่น โปรตีน หรือ แร่ธาตุต่างๆ

5. แก้ปัญหาผมร่วง จากการออกกำลังกาย ด้วยการปลูกผม แบบไม่ต้องย้ายราก ด้วยเซลล์รากผมตัวเอง

การออกกำลังกาย ทำให้ฮอร์โมนบางประเภทสูงขึ้น และทำให้ผมหลุดร่วงง่ายกว่าเดิม บางคนเลี่ยงได้ และบางคนเลี่ยงยาก ทำให้ประสบปัญหาผมร่วง หัวล้าน ซึ่งการแก้ปัญหาผมร่วง คือการปลูกผม โดยมีหลายวิธี

การปลูกผมถาวร เป็นหนึ่งในวิธีการที่นิยมมากที่สุด เนื่องจาก ลงทุนครั้งเดียว และ ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ลองปรึกษาแพทย์ หากคุณเป็นผู้ออกกำลังกายหนัก และเริ่มสังเกตเห็นว่า ผมบางลงกว่าเดิม