พระราม9 แขวงห้วยขวาง 066 115 6837

tsctheskin.ads@gmail.com

คนท้องออกกำลังกายได้ไหม รวมวิธีบริหารช่องคลอดของคุณแม่

ฝึกขมิบแบบคนท้อง เพิ่มความง่ายในการคลอดลูก

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มีความกังวลหลายอย่าง ทั้งจากฮอร์โมนที่กำลังแปรปรวน และจากความกังวลต่อความปลอดภัยของลูกในท้อง ก่อนจะทำอะไรคุณแม่จึงต้องพิจารณาอยู่หลายตลบว่าเหมาะควรและดีต่อลูกหรือไม่ เรื่องของการออกกำลังกายก็เช่นกัน คุณแม่หลายคนไม่กล้าออกกำลังกาย โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่ส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือน ทั้งที่จริงแล้วคุณแม่สามารถออกกำลังกายได้ และมีหลายท่าที่ช่วยให้การคลอดของคุณแม่ง่ายขึ้นด้วย

อายุครรภ์กับการออกกำลังกาย

ถึงแม้จะกล่าวว่าคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถออกกำลังกายได้ แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของสรีระที่เปลี่ยนไป และการกระทบกระเทือนกับลูกในครรภ์ที่ต้องคำนึงถึง ก่อนการออกกำลังกายจึงควรดูอายุครรภ์ของคุณแม่ประกอบดังนี้

– คุณแม่ที่อายุครรภ์น้อยกว่า 3 เดือน

ช่วงอายุครรภ์อ่อน ๆ จนถึง 3 เดือนเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงในการแท้งสูง ควรงดเว้นการออกกำลังกายไปก่อน หรือหากอยากจะออกกำลังกายจริง ๆ ให้เน้นการขยับตัวเพียงเล็กน้อย ใช้แรงไม่มาก เช่น การเดินช้า และควรมีคนคอยดูแลอยู่ใกล้ ๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

– คุณแม่ที่อายุครรภ์มากกว่า 3 เดือน

คุณแม่ที่อายุครรภ์มากกว่า 3 เดือน สามารถออกกำลังกายได้ แต่ควรงดเว้นการออกกำลังกายที่ต้องนอนหงายเป็นเวลานาน เพราะมดลูกจะกดทับ เสี่ยงต่อการที่เลือดไปเลี้ยงมดลูกไม่เพียงพอ กระทบต่อลูกในครรภ์ได้ ควรออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ หรือทำโยคะสำหรับคนท้อง

คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถออกกำลังกายได้ แต่ควรมีผู้เชี่ยวชาญอยู่ใกล้ ๆ คอยให้คำแนะนำ และไม่ควรหักโหมออกกำลังกายหนัก ๆ ที่ส่งผลต่อลูกในครรภ์

ท่ากายบริหารที่เหมาะกับคุณแม่

ในขณะตั้งครรภ์ คุณแม่ควรมีการบริหารช่องคลอด และคลายกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสบายตัว และเตรียมพร้อมในการคลอดให้ช่องคลอดแข็งแรง คลอดง่าย มีท่ากายบริหารสำหรับคนท้องที่ได้รับความนิยม ดังนี้

1. Cat and Cow

ท่า Cat and Cow

ท่ากายบริหารที่ช่วยยืดเส้นยืดสายให้คุณแม่ได้เป็นอย่างดี ทำได้โดยการทำท่าคลานเข่า เอามือทั้งสองข้างยันพื้นไว้ หากยันพื้นไม่ไหวสามารถหาเก้าอี้ หรือลูกบอลมาช่วยพยุงตัวได้ จากนั้นหายใจเข้าพร้อมกับโก่งหลังขึ้น ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที แล้วหายใจออกพร้อมแอ่นหลังเข้า ทำสลับกัน 5 – 10 ครั้ง

2. Tailor Sitting

ท่า Tailor Sitting

แค่ท่านั่งก็สามารถเป็นท่ากายบริหารได้ โดยการทำท่านี้คุณแม่จะนั่งบนเสื่อโยคะเหมือนท่านั่งขัดสมาธิ แต่พยายามดึงฝ่าเท้าทั้งสองข้างมาประกบกัน แล้วโน้มตัวมาด้านหน้าเล็กน้อย ช่วยในการยืดคลายกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี ดึงฝ่าเท้าเข้าให้รู้สึกตึงต้นขาด้านใน แล้วดึงออกเพื่อผ่อนคลาย ทำสลับกัน 5 – 10 ครั้ง

3. Pelvic Tilt

ท่า Pelvic Tilt

ท่าที่ช่วยในการบริหารส่วนหลังตรงกลางลำตัว ช่วยลดอาการปวดหลังคลอดได้ ทำได้โดยการนอนหงายราบไปกับพื้น เอามือวางไว้ข้างลำตัว หายใจเข้าแล้วดันหลังขึ้น ค้างไว้ 1 – 2 วินาที จากนั้นหายใจออกแล้วค่อย ๆ ดันหลังลงนอนราบที่พื้นดังเดิม ทำสลับกัน 3 – 5 ครั้ง

การกายบริหารของคนท้องเป็นวิธีการออกกำลังกายง่าย ๆ เน้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการพยุงครรภ์ เป็นประโยชน์ต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มาก

การบริหารช่องคลอดของคุณแม่หลังคลอด

หลังการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติจะทำให้ช่องคลอดหลวมขึ้น โดยปกติช่องคลอดจะค่อย ๆ กลับมากระชับภายใน 3 – 6 เดือน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน แต่เพื่อเน้นการกระชับก็มีการบริหารช่องคลอดที่เป็นประโยชน์ต่อคุณแม่หลังคลอด สำหรับนำไปบริหารช่องคลอดให้กระชับเร็วขึ้น นั่นก็คือการขมิบ สามารถทำได้ดังนี้

– ขมิบกล้ามเนื้อรอบ ๆ ช่องคลอด โดยไม่ต้องเกร็งหน้าท้อง

– ขณะขมิบให้หายใจเข้า นับ 1 – 10 แล้วค่อย ๆ ปล่อยออก

– ทำต่อเนื่องวันละ 45 ครั้ง จะค่อย ๆ เห็นผลลัพธ์

นอกจากการออกกำลังกายที่ช่วยกระชับช่องคลอดแล้ว ยังมีการใช้นวัตกรรมทางการแพทย์ในการกระชับช่องคลอดอีกด้วย เห็นผลเร็ว และปลอดภัยที่ The Skin Clinic ที่มีบริการกระชับช่องคลอดด้วยเครื่อง INDIBA เทคโนโลยีกระชับช่องคลอดจากสเปนด้วยคลื่นความร้อน RF เพียงใช้ด้ามหัวเครื่องสอดเข้าไปในช่องคลอดเพื่อปล่อยความร้อน ช่องคลอดก็จะค่อย ๆ กลับมากระชับ ใช้เวลาทำไม่นาน ไม่ต้องผ่าตัด และไม่ต้องพักฟื้น

Read More >>>